Sunday, September 26, 2010

Có tiền đầu tư vào đâu?


Bất động sản chưa tan băng, thị trường chứng khoán chưa có nhiều khởi sắc, trong khi giá USD đang dần ổn định sau đợt điều chỉnh tỷ giá tháng 8-2010. Liệu tiết kiệm và vàng có là kênh đầu tư hút tiền trong thời gian tới?
 


Kênh tiền gửi: vẫn hấp dẫn

Theo số liệu của NHNN chi nhánh TPHCM, so với cuối năm 2009 huy động vốn của các NHTM trên địa bàn TPHCM 8 tháng đầu năm 2010 tăng khá cao lên đến 13,3%, trong đó nguồn tiền gửi tiết kiệm từ dân cư tăng cao nhất, đạt 25,7%. Điều này cho thấy kênh tiền gửi ngân hàng vẫn là kênh đầu tư hấp dẫn đối với người dân có vốn nhàn rỗi.

Theo nhận định của chuyên gia ngân hàng, trong điều kiện kinh tế toàn cầu suy thoái của những năm trước đây, nhà đầu tư tránh xa rủi ro liên quan đến thị trường tài chính và tìm kênh đầu tư sinh lời ít, nhưng an toàn hơn như gửi tiết kiệm.

Bước sang năm 2010, kinh tế thế giới nói chung & trong nước nói riêng đã có dấu hiệu hồi phục và khởi sắc.,Chính phủ chủ trương giảm lãi suất cho vay và huy động nhằm kích thích phát triển kinh tế. Nhiều ý kiến lo ngại điều này sẽ ảnh hưởng đến việc huy động vốn của các ngân hàng song thực tế cho thấy so với các kênh đầu tư khác, gửi tiết kiệm an toàn và hấp dẫn với nhà dầu tư có vốn nhàn rỗi. Vàng và USD là hai hình thức tích trữ phổ biến nhưng kênh đầu tư này phụ thuộc rất lớn vào diễn biến thị trường thế giới. Nhiều chuyên gia phân tích cho rằng, nếu có ít vốn, thì đầu tư, đầu cơ hay “lướt sóng” vàng và USD đều không mang lại lợi nhuận đáng kể đi kèm rủi ro cao.

Hiện nay, lãi suất tiết kiệm tại các ngân hàng đều ở mức 11,2%/năm. Tuy nhiên, tùy vào chính sách cũng như sản phẩm tiền gửi của từng ngân hàng mà khách hàng có lựa chọn phù hợp để nhận được lợi ích tối đa nhất.

Đơn cử, tại Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB), áp dụng chính sách lãi suất bậc thang, nếu khách hàng gửi càng nhiều lãi suất khách hàng nhận được sẽ càng cao.

Bên cạnh đó, ACB đưa ra nhiều kênh đầu tư mới cho khách hàng với hàng loạt các sản phẩm tiết kiệm như sản phẩm “Tiết Kiệm Lãi Suất Thả Nổi (Floating)”, sản phẩm “Tiết Kiệm Lộc Bảo Toàn” …Khách hàng có thể chủ động lựa chọn các sản phẩm phù hợp với nhu cầu và hoàn toàn an tâm với mức sinh lợi hấp dẫn từ nguồn tiền nhàn rỗi của mình tại ACB. Đặc biệt, khách hàng gửi tiền bằng VND, USD và Vàng tại ACB sẽ có cơ hội tham gia chương trình khuyến mãi lớn như “Mùa lễ hội ACB” - cơ hội nhận quà tặng giá trị và trúng hàng trăm giải thưởng với tổng giá trị hơn 4 tỷ đồng. Đặc biệt, gửi càng nhiều, khách hàng càng nhận được nhiều mã số dự thưởng với số lượng bằng với bội số của mức tiền gửi và kỳ hạn gửi quy định.

Chọn ngân hàng gửi vàng


Thời gian gần đây, giá vàng trong nước liên tục tăng cao, có lúc vượt mức 29,3 triệu đồng/lượng do ảnh hưởng biến động giá vàng thế giới. Nhận định cho rằng, nếu xét vàng đơn thuần là một loại hàng hóa thì trong suy thoái kinh tế, lượng tiêu thụ chắc chắn sẽ bị giảm sút. Nhưng theo quan điểm vàng là nơi trú ẩn bảo toàn đồng vốn thì trong giai đoạn kinh tế bất ổn, thị trường vàng chưa hẳn đã ảm đạm.

Thời điểm này, giá vàng đang ở mức cao nên đầu tư ngắn hạn hoặc “lướt sóng” thì khá mạo hiểm. Khi lên tới ngưỡng kỳ vọng, giá vàng thường chịu áp lực giảm trước xu hướng chốt lời của giới đầu tư. Tuy nhiên, nếu để tích trữ hoặc đầu tư dài hạn thì vàng vẫn có khả năng sinh lời và có tính bảo toàn tài sản tốt. So sánh với các kênh đầu tư khác, vàng vẫn có lợi thế nhất định. Chính vì thế, nhà đầu tư có vốn nhàn rỗi mua vàng cũng là sự lựa chọn hợp lý, mang tính an toàn.

Sàn vàng đóng cửa, kênh đầu tư vàng qua tài khoản ngân hàng không còn nhưng thực tế tâm lý cất trữ vàng tồn tại trong dân chúng. Để tránh rủi ro khi để vàng ở nhà, người dân có thể gửi vàng ở các NHTM vừa an toàn vừa hưởng được lãi suất. Thời gian qua lãi suất huy động vàng xuống tiệm cận 0%-0,3%/năm.

Trên thị trường, một số ít ngân hàng như ACB, VietABank, Eximbank… có mức lãi suất cao hơn 0,3%/năm. Đơn cử, ACB với lãi suất huy động vàng SJC ở mức trung bình từ 0,45% đến 0,5%/năm, riêng kỳ hạn 13 tháng lãnh lãi cuối kỳ lãi suất lên đến 0,8%/năm. Đặc biệt, khách hàng gửi tiết kiệm vàng miếng thương hiệu ACB sẽ hưởng lãi suất cao hơn dao động từ 0,55-0,6%/năm, riêng kỳ hạn 13 tháng lãnh lãi cuối kỳ lãi suất lên đến 0,9%/năm. Đây là mức lãi suất huy động vàng cao nhất trên thị trường hiện nay. Khách hàng gửi vàng có cơ hội tham gia chương trình khuyến mãi “Mùa lễ hội vàng ACB” để nhận được những quà tặng và giải thưởng có giá trị.

lazyfatcat | Nguồn Tin kinh tế

No comments:

Post a Comment